Dấu hiệu mang thai trứng

Thai trứng hay chửa trứng là hiện tượng thụ thai bất thường, dẫn đến các nguyên bào nuôi thai nghén phát triển quá mức. Đây là một trong những tai biến nguy hiểm của sản khoa.


1. Thai trứng là gì?

Thai trứng là do sự phát triển bất thường của các gai rau, nguyên bào nuôi phát triển quá nhanh nên tổ chức liên kết bên trong gai rau cùng với các mạch máu không phát triển theo kịp, các gai rau không còn tổ chức liên kết và không còn các mạch máu, trở thành các bọc nước.

2. Nguyên nhân và các yếu tố thuận lợi

Nguyên nhân thai trứng hiện nay vẫn chưa được biết rõ, nhưng theo thống kê thì ở các nước kém phát triển có tỉ lệ bệnh cao: ở châu Âu 1/1.000 - 2.000 trường hợp đẻ thường, trong khi đó ở Philipin 1/200 ca; ở Đài Loan 1/82 ca ; ở Việt Nam khoảng 1/500 ca.

Bệnh có thể gặp ở mọi phụ nữ mang thai. Các yếu tố thuận lợi dễ dẫn đến thai trứng là do thiếu dinh dưỡng chủ yếu là thiếu đạm, đẻ nhiều, tuổi cao…


3. Dấu hiệu mang thai trứng

Phụ nữ mang thai trứng có những dấu hiệu có thai nhưng bất thường. Ra máu là triệu chứng quan trọng đầu tiên. Ra máu sớm vào tháng thứ hai đến tháng thứ tư, máu ra tự nhiên; màu đen họăc đỏ; ra ít một và kéo dài dai dẳng, bệnh nhân xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt thiếu máu, mệt mỏi vẻ mặt hốc hác.

Ốm nghén bất thường: Bệnh nhân nôn nhiều hơn các lần mang thai bình thường trước. Điều này làm cho bà bầu càng mệt mỏi, sức khỏe suy yếu.

Dấu hiệu nhiễm độc thai nghén: Phù, huyết áp cao, có protein niệu. Đôi khi có dấu hiệu vàng da, nước tiểu vàng.

Tình trạng cường giáp với tuyến giáp to, nhịp tim nhanh, da bàn tay ấm, run tay... chiếm khoảng 10% trường hợp. Thường thấy ở thể nặng khi chiều cao tử cung trên 16 cm.

Khi thăm khám tử cung: Mật độ tử cung mềm, không sờ thấy các phần của thai nhi ( trừ loại có kèm thai nhi). Tử cung to hơn tuổi thai ( trừ loại chửa trứng thoái hoá thì tử cung không to hơn tuổi thai). Đồng thời, bác sĩ không nghe thấy tim thai.

Âm đạo mềm, có thể nhìn thấy nhân di căn âm đạo to bằng đầu ngón tay, màu tím dễ chảy máu. Nhân di căn thường xuất hiện ở thành trước âm đạo.

4. Tiến triển xấu của thai trứng

Băng huyết: nếu không được điều trị, trứng sẽ sẩy tự nhiên; khi sảy thai gây băng huyết nặng và dễ sót trứng, sót rau.

Thủng tử cung: Nếu là chửa trứng ác tính ăn sâu vào lớp cơ tử cung, có thể làm thủng tử cung gây chảy máu tràn ngập ổ bụng rất nguy hiểm.

Nhiễm khuẩn: Viêm niêm mạc tử cung gây rong huyết.

Ung thư nguyên bào nuôi: Chửa trứng rất dễ biến chứng thành ung thư nguyên bào nuôi, tỷ lệ biến chứng 15 -17%. Vì vậy chửa trứng phải được chẩn đoán sớm, theo dõi sát để phát hiện và xử trí kịp thời biến chứng ung thư nguyên bào nuôi.

Bài Viết Hay Nè !

Dấu hiệu mang thai trứng
4/ 5
Oleh

Berlangganan

Suka dengan artikel di atas? Silakan berlangganan gratis via email