Làm sao để ngủ ngon khi mang thai

Rất nhiều vấn đề phụ nữ sẽ phải đối mặt khi mang thai, trong đó có vấn đề về giấc ngủ. Một số bước giản đơn dưới đây sẽ giúp bà bầu ngủ ngon trong suốt 40 tuần mang thai.


1. Uống nước vào buổi sáng

Mang thai gây một áp suất lớn đè lên bàng quang và tạo sức ép lớn hơn khi em bé dần hoàn thiện cơ thể vào cuối thai kì khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Đi tiểu nhiều vào bạn đêm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của thai phụ. Để tránh tình trạng này, Hãy uống thật nhiều nước vào buổi sáng và bữa trưa để cung cấp đủ nước trong cơ thể, đồng thời, giảm uống nước sau 6 giờ tối.

2. Hạn chế các cơn đau

Đau xương mỏi khớp là cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khủy tay, ngón tay, đầu gối và hông, nhất là lưng, đoạn gần xương chậu có thể phá hủy giấc ngủ của bạn, khiến bạn trằn trọc suốt cả đêm. Nguyên nhân chủ yếu là do trọng lượng thai quá lớn gây chèn ép. Bạn nên trao đổi với bác sĩ chăm sóc thai kỳ của mình để được hướng dẫn uống thuốc giảm đau khi cần, nghỉ ngơi, xoa bóp và vận động hợp lý. Khi nằm nên nằm nghiêng, và kê một chiếc gối mỏng, chăn mỏng để đỡ lấy thân mẹ và làm thai không trực tiếp đè lên xương chậu gây đau.

3. Chứng mất ngủ không rõ lý do

Khoảng 80% phụ nữ mang thai bị chứng mất ngủ mà không rõ lý do. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc ngủ trong trường hợp này vì có thể phải dùng lâu dài, ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn có thể tập hít thở sâu, luyện tập khoảng 2 tiếng trước khi ngủ, ngâm mình trong bồn nước ấm áp và nghe nhạc thư giãn tinh thần có thể giúp cải thiện tình hình. Một số loại nước uống có lợi cho giấc ngủ như trà sen, trà hoa cúc, trà gừng, sữa ấm… bạn cũng nên uống một ly sẽ tốt hơn cho giấc ngủ.


4. Không nên cố ngủ

Nếu bạn trằn trọc, không thể ngủ, đừng cố gắng chợp mắt bằng mọi giá. Hãy ra khỏi giường khoảng 10 phút và thư giãn bằng cách đọc sách, thiền... trong khoảng 15 phút rồi quay trở lại giường và thử lại.

5. Ăn thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Thực phẩm có chứa vitamin nhóm B, vitamin D, vitamin B1 (thiamin), magie, tryptophan, chất béo 6 – omega… sẽ giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Vitamin B1 và các vitamin nhóm B làm các dây thần kinh hoạt động tốt giúp cơ thể thư giãn, thoải mái và dễ ngủ hơn, vitamin D cùng với magie tham gia vào quá trình tổng hợp canxi, là một yếu tố cần thiết cho giấc ngủ… nên ăn nhiều thực phẩm chứa các chất này để hỗ trợ giấc ngủ của bạn.

6. Massage

Bạn có thể nhờ ông xã thực hiện một số thao tác massage như làm thư giãn phần cổ, vuốt vùng chân mày, xoa lưng, vai hoặc chân… với những cách xoa bóp thông thường như xoa theo vòng tròn, phương pháp vuốt hay chà lướt trên da. Có thể kết hợp thêm tinh dầu hương thơm có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon như oải hương, quýt, ngọc lan tây… Massage, xoa bóp nhẹ nhàng, đúng cách trong thai kỳ không chỉ giúp bà bầu được thư thái, giảm stress, dễ dàng có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, mà còn giảm bớt căng thẳng.

Bài Viết Hay Nè !

Làm sao để ngủ ngon khi mang thai
4/ 5
Oleh

Berlangganan

Suka dengan artikel di atas? Silakan berlangganan gratis via email